Văn Phòng Tốt

Những điều cần biết về diện tích Gross và diện tích Net khi thuê văn phòng

Khi tìm thuê văn phòng, đơn vị cho thuê hay chủ đầu tư vẫn thường nhắc đến những khái niệm diện tích GROSS và diện tích NET. Căn cứ vào đó họ đưa ra mức giá thuê khác nhau. Để hiểu rõ thế nào là diện tích GROSS và diện tích NET, bài viết này Văn Phòng Tốt sẽ cung cấp cho bạn những điều cần chú ý khi thuê văn phòng với từng loại diện tích khác nhau.

GROSS LÀ GÌ ?

Gross là một thuật ngữ được sử dụng khá nhiều trong cuộc sống bao gồm từ lương gross, diện tích gross… Gross hiểu một cách đơn giản chính là tổng đơn vị thực tế. Nghĩa là đơn vị tính đã bao gồm tất cả các chi phí, diện tích phụ khác. Đối với diện tích gross chính là tổng diện tích thực tế mà khách hàng sử dụng cũng như phần diện tích chung mà khách hàng dùng chung như sảnh, thang máy, hành lang…

NET LÀ GÌ ?

Đi cùng với khái niệm gross chính là khái niệm Net. Net được hiểu là phần thực tế mà chúng ta được hưởng hay sử dụng. Diện tích net chính là diện tích thực tế mà chúng ta thực sự dùng tới. Net và gross là hai khái niệm tương quan được sử dụng khá nhiều. Và trong thuê văn phòng đây là yếu tố mà chúng ta cần quan tâm đến.

DIỆN TÍCH GROSS TRONG VĂN PHÒNG

Diện tích GROSS được hiểu là cách tính diện tích văn phòng cho thuê, nó bao gồm diện tích mà công ty bạn thuê để sử dụng thực tế dành cho không gian làm việc và diện tích sử dụng chung như các khu vực thang máy, nhà vệ sinh, hành lang, sảnh lễ tân, cầu thang bộ…

Nếu các doanh nghiệp cùng thuê chung trên một sàn, thì diện tích GROSS được tính bằng diện tích khu vực làm việc và diện tích sử dụng chung. Với các công ty thuê cả sàn làm văn phòng thì diện tích GROSS chính bằng diện tích sàn.

DIỆN TÍCH NET TRONG VĂN PHÒNG

Diện tích NET là diện tích thực tế mà doanh nghiệp sử dụng trực tiếp và phải trả phí cho phần không gian cho thuê đó.

Cách tính diện tích NET: tính từ tường kéo dài đến phần vách ngăn, bằng diện tích GROSS trừ đi diện tích của các khu vực sảnh, hành lang, nhà vệ sinh, khu vực lễ tân hay diện tích sử dụng chung khác. Ngăn cách giữa phần diện tích NET và diện tích sử dụng chung thường là tường/ vách ngăn, hoặc giữa diện tích gross của doanh nghiệp này với doan nghiệp khác (trong trường hợp có nhiều công ty cùng ngồi chung một sàn).

Diện tích Net là diện tích thực tế sử dụng trong văn phòng nơi để ngồi làm việc

Diện tích NET luôn nhỏ hơn diện tích GROSS.

DOANH NGHIỆP PHẢI TRẢ PHÍ THUÊ CHO DIỆN TÍCH GROSS HAY DIỆN TÍCH NET?

Đa số chi phí thuê văn phòng doanh nghiệp bạn phải trả là chi phí thuê diện tích NET, không phải diện tích GROSS. Điều này thể hiện đặc biệt rõ ràng ở những văn phòng cho thuê hạng A, B.

Khi báo giá cho khách thuê, các đơn vị chủ quản thường báo giá diện tích NET, bởi diện tích GROSS còn có phần diện tích như hành lang, nhà vệ sinh,… Đây là phần diện tích công cộng mà hiển nhiên khi thuê văn phòng, đây là khu vực cần có để sử dụng. Nếu thuê cả sàn, đơn vị cho thuê sẽ tính giá thuê diện tích sàn.

Trong trường hợp nhà đầu tư báo giá thuê theo diện tích GROSS, thì giá thuê này phải thấp hơn giá thuê diện tích NET so với mức giá thị trường, tổng chi phí không chênh lệch quá nhiều. Nếu số chênh lệch quá lớn, bạn có thể đề nghị mức giá thuê theo diện tích NET.

NHỮNG LƯU Ý VỀ DIỆN TÍCH KHI THUÊ VĂN PHÒNG

Khi tìm thuê văn phòng và khảo sát mặt bằng cho thuê, bạn cần lưu ý một số công việc cần làm trước khi thuê văn phòng như sau:

ĐO LẠI DIỆN TÍCH THUÊ VĂN PHÒNG

Đo lại diện tích thuê văn phòng là việc cần làm trước khi ký kết hợp đồng thuê. Thông thường, các tòa nhà có thể đưa ra một mức diện tích nhưng thực tế sử dụng, diện tích ấy ràng nhỏ hơn phần được ký trong hợp đồng. Do vậy, để không bị qua mặt, bạn hãy đo lại diện tích thuê khi đi khảo sát mặt bằng trước khi ký kết hợp đồng, xem rằng diện tích chủ đầu tư báo có chính xác hay không. Việc làm này ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí doanh nghiệp bạn phải bỏ ra, nếu bị chênh lệch ít hơn, rõ ràng bạn phải trả thêm không ít tiền trong khi diện tích sử dụng không đủ.

Việc đo diện tích nên có đại diện của cả bên cho thuê và thuê văn phòng để kiểm chứng mức độ chính xác cũng như thuận lợi cho việc đàm phán lại giá thuê.

TÌM RA NHỮNG DIỆN TÍCH KHÔNG HỮU ÍCH

Diện tích không hữu ích là diện tích không được sử dụng vào việc gì, chẳng hạn như những góc chết hay một số không gian khó để sắp xếp khu vực làm việc, kê hay chứa đồ. Nếu phát hiện diện tích thuê có nhiều không gian không hữu ích, bạn có thể căn cứ vào đó để đề nghị chủ đầu tư xem xét lại mức giá thuê.

Thông thường, không phải ai cũng để ý và biết đến diện tích không hữu ích. Những đơn vị cho thuê văn phòng hay tư vấn viên sẽ là người giúp bạn nhận ra điều đó và đưa cho bạn những gợi ý chính xác, đàm phán giá thuê tốt nhất cho bạn với chủ đầu tư.



© Copyright 2022-2024 Văn Phòng Tốt.

Chat facebook

8h00 - 22h00

Chat zalo

8h00 - 22h00

0979 941 888

0979 941 888

8h00 - 22h00